[ใหม่] ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการนำเข้าสินค้า

 




รายละเอียดบริการและขั้นตอนการขอรับบริการ มีดังนี้

การยื่นคำขอรับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองนำเข้าสินค้า

การยื่นคำขอฯ จะต้องกระทำโดยบัญชีผู้รับมอบอำนาจเท่านั้น (บัญชีนิติบุคคลจะไม่สามารถยื่นคำขอได้) โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1. เลือกเมนู ระบบบริการนำเข้าสินค้า > ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการนำเข้าสินค้า >  ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการนำเข้าสินค้า





2. ที่หน้ารายการคำขอ กดปุ่ม"เพิ่มคำขอ"



3. เลือกหมวดสินค้า จากนั้นเลือกกลุ่มสินค้าโดยประเภทความตกลงนั้นผู้ประกอบการเลือก "WTO นอกโควตา"

    


4. ผู้ประกอบการแนบเอกสารประกอบการพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก โดยระบบมีการนำเทคโนโลยี OCR (เทคโนโลยีที่ใช้ในการแปลงไฟล์ภาพเป็นข้อความ
>> ผู้ประกอบการต้องยืนยันข้อมูลที่ ระบบ OCR โดยเลือกที่ "เครื่องหมายตกลงสีเหลือง"
>> กรณีที่ ระบบ OCR อ่านถูกต้อง ผู้ประกอบการต้องเลือกที่ "เครื่องหมายถูกสีเขียว" หรือหากระบบ OCR อ่านข้อมูลผิดพลาดผู้ประกอบการต้องเลือกที่ "เครื่องหมายกากบาทสีแดง"



5. ระบบแสดงแบบฟอร์มคำขอฯ ให้กรอกข้อมูลผู้ส่งออก โดยเลือกตัวเลือกสาขา (ระบบจะแสดงที่อยู่ของสำนักงานใหญ่ และสาขาทั้งหมดที่มีตามโปรไฟล์นิติบุคคล) เมื่อเลือกสาขาแล้ว ระบบจะดึงข้อมูลที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์จากโปรไฟล์นิติบุคคลมากรอกลงแบบฟอร์มให้อัตโนมัติ


การแก้ไขข้อมูลที่อยู่และการติดต่อจะต้องกระทำผ่านบัญชีนิติบุคคล เมนูแก้ไขโปรไฟลนิติบุคคลเท่านั้น

6. ระบบกรอกข้อมูลผู้ซื้อหรือผู้รับประเทศปลายทาง โดยให้ผู้ประกอบการตรวจสอบข้อมูล ดังภาพ 


7. กรอกข้อมูลยานพาหนะที่ส่งออก ตัวอย่างสมมติการกรอกข้อมูล ดังภาพ


8. กดปุ่ม "เพิ่มรายการสินค้า" กรณีใบอนุญาตได้สูงสุด 4 รายการ และ หนังสือรับรอง สูงสุด 1 รายการ

9.กรอกข้อมูลรายการสินค้า



10. กรอกรายละเอียดการนำเข้า


11.ให้คำรับรองข้อมูล จากนั้นกดปุ่ม "ส่งคำขอ"

กรณีที่ยังกรอกแบบฟอร์มไม่เสร็จ สามารถกดปุ่ม "บันทึกแบบร่าง" ไว้ก่อนได้เพื่อกลับมาคีย์ข้อมูลต่อในภายหลัง โดยแบบร่างจะยังไม่ถูกส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่

12. ผู้ประกอบการกรอกข้อมูลเสร็จสิ้นและต้องการกดส่งคำขอให้เลือกที่ "ส่งคำขอ"  ระบบจะดึงข้อมูล Digital Signature ของผู้ประกอบการที่แนบมาในระบบ โดยผู้ประกอบการต้องกรอกรหัสผ่านเพื่อยืนยันตัวตน


13.ระบบจะแสดงตัวอย่าง (Preview) แบบฟอร์มคำขอ ขึ้นมาให้ตรวจสอบข้อมูล *** ขอให้ท่านตรวจสอบข้อมูลและเอกสารแนบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนยืนยันการส่งข้อมูล หากยืนยันการส่งข้อมูลแล้วจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลคำขอได้อีก ***


14.หลังกดปุ่ม "ยืนยัน" ระบบจะแสดงเลขที่คำขอ และไม่มีค่าบริการ ให้กดปุ่ม "กลับสู่หน้ารายการ"


15.ที่หน้ารายการจะพบว่าคำขออยู่ในสถานะ "รอการพิจารณา" ให้รอผลการพิจารณาจากทางเจ้าหน้าที่



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น