เงื่อนไขการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ (ICO)
1. จะต้องดำเนินการจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาต สำหรับการส่งออกกาแฟที่ผลิตในประเทศ (อ่านเพิ่มเติม)
2. จะต้องได้รับใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2) สินค้ากาแฟ (อ่านเพิ่มเติม)
ขั้นตอนการยื่นคำขอหนังสือรับรองฯ
ขั้นตอนที่ 1 เลือกเมนู ระบบบริการส่งออกสินค้า >> ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออก >> ขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ (International Coffee Organization)
ขั้นตอนที่ 2 กดปุ่ม “เพิ่มคำขอ”
ขั้นตอนที่ 3 ระบบแสดงแบบฟอร์มคำขอให้กรอกข้อมูลสินค้า
สามารถเลือกสถานที่รับหนังสือรับรองได้
ขั้นตอนที่ 4 เลือก Invoice (รายการ Invoice ที่ได้ขอออกใบอนุญาตแล้ว)
ขั้นตอนที่ 5 กดปุ่มเพิ่มรายการสินค้า
ขั้นตอนที่ 6 กรอกข้อมูลเพื่อเพิ่มสินค้า ได้แก่ เลขที่ใบอนุญาต ระบุปริมาณ กดเพิ่มสินค้า
ขั้นตอนที่ 7 กรอกข้อมูลและแนบเอกสารให้ครบถ้วน จากนั้นกดปุ่ม “ส่งคำขอ”
ขั้นตอนที่ 8 ตรวจสอบฟอร์มคำขอ และยืนยันการส่งคำขอ
ขั้นตอนที่ 9 ระบบแสดงเลขที่คำขอ และค่าบริการที่ต้องชำระ ให้กดปุ่ม “กลับสู่หน้ารายการ”
ขั้นตอนที่10 รายการคำขอปรากฏในหน้ารายการ ติดตามสถานะได้
ขั้นตอนที่ 11 รายการคำขอที่อนุมัติแล้วจะมีเลขที่ ICO ปรากฏ
การชำระค่าบริการหนังสือรับรองฯ
เจ้าหน้าที่จะเริ่มการพิจารณาคำขอ เฉพาะรายการคำขอที่ชำระเงินแล้วเท่านั้น
*** โปรดจำไว้ว่า ค่าบริการที่ชำระแล้วจะไม่สามารถขอคืนเงินในทุกกรณี ดังนั้นโปรดตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและเอกสารแนบทุกรายการคำขอก่อนชำระเงิน ***
การชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ MOC e-Payment
1. กดปุ่มรูปตะกร้าชำระเงิน ที่มุมขวาบน
2. เลือกแท็บ "ค่าบริการ" ระบบจะแสดงรายการค่าบริการที่รอการชำระเงิน
3. กดปุ่ม "ชำระเงิน" เพิ่มเริ่มต้นการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) โดยให้ทำตามขั้นตอนจนกระทั้งชำระเงินสำเร็จ (ระบบ SMART-I เชื่อมต่อกับบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงพาณิชย์ หรือ MOC e-Payment ซึ่งรอง
รับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต Internet banking ฯลฯ )
ภาพตัวอย่างหน้าจอระบบรับชำระเงิน ประกาศ!!! เนื่องจากในขณะนี้ระบบ SMART-I ยังไม่เปิดให้บริการระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออก จึงเปิดช่องทางโอนเงินเพื่อชำระค่าบริการ แบบชั่วคราวจนกว่าระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถใช้งานได้
ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการที่ขอหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า ประเภท ตอ. JTEPA สำหรับการส่งออกกล้วยสด สับปะรดสด และเนื้อสุกรปรุงแต่งไปญี่ปุ่น ขอให้ดำเนินการดังนี้
1. โอนเงินค่าแบบพิมพ์เข้าบัญชี (ยอดที่ชำระ ตามที่แสดงในหน้าระบบฯ)
เข้าบัญชี กองทุนสวัสดิการกรมการค้าต่างประเทศ
ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงพาณิชย์
เลขที่บัญชี 385 - 0 - 07437 - 4
2. ส่งหลักฐานการโอนเงินมาที่ email: dftlicense001@gmail.com โดยระบุชื่อเรื่องและรายละเอียด ดังตัวอย่าง
ตัวอย่าง
ชื่อเรื่อง : ส่งหลักฐานการโอนเงิน ชื่อแบบพิมพ์....... ชื่อบริษัท......
เรียน เจ้าหน้าที่กลุ่มงานหนังสือสำคัญ 1
บริษัท ABC Company ขอส่งหลักฐานการโอนเงินจำนวน 50 บาท
วันที่โอน : 31 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น.
สำหรับคำขอหนังสือรับรองฯ ตอ. JTEPA สินค้ากล้วยสด เลขที่............. ลงวันที่ ....................
ขอแสดงความนับถือ
นางสาวอำนวย สะดวกดี
บริษัท ABC Company
เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ
3. ผู้ประกอบการต้องชำระเงินค่าแบบพิมพ์หนังสือรับรองฯ ด้วยการโอนเข้าบัญชีดังกล่าวก่อน เพื่อให้ระบบฯ ส่งคำขอหนังสือรับรองฯ ไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจพิจารณาฯ ทั้งนี้ขอให้ตรวจสอบคำขอฯ ให้ถูกต้องก่อนส่งงานเข้าระบบฯ ทุกครั้ง เนื่องจากหากกรอกรายละเอียดไม่ถูกต้องและไม่ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการจะต้องชำระเงินและยื่นคำขอเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง
การชำระเงินผ่านจุดบริการชำระเงิน บก. ชั้น 3นอกจากวิธีการชำระเงินข้างต้นแล้ว ท่านสามารถติดต่อจุดบริการรับชำระเงิน บก. ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อชำระเงินได้ ซึ่งจะมีระยะเวลารอคอยการอนุมัติเอกสารหลังชำระเงิน จึงขอแนะนำให้ใช้วิธีการชำระเงินแบบออนไลน์จะดีที่สุด
4. หลังจากชำระเงินสำเร็จ ท่านสามารถดูประวัติการชำระเงินได้ที่แท็บ "ประวัติการชำระค่าบริการ" โดยจะพบกับหน้ารายการประวัติการชำระค่าบริการ และสามารถพิมพ์สำเนาใบเสร็จฯ ได้ที่ปุ่มเครื่องพิมพ์ท้ายรายการ
การรับหนังสือรับรองฯ
ขั้นตอนที่ 1 หลังจากที่ผู้ส่งออกชำระค่าบริการแบบฟอร์มเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะได้รับคำขอ และเริ่มต้นการพิจารณาตามลำดับคิว หากเจ้าหน้าที่เริ่มต้นการพิจารณาคำขอจะเปลี่ยนสถานะเป็น "อยู่ในระหว่างการพิจารณา" ท่านสามารถตรวจสอบสถานะคำขอได้ที่หน้ารายการคำขอ
ขั้นตอนที่ 2 คำขอที่ได้รับการอนุมัติออกหนังสือรับรองฯ จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติคำขอ" และจะได้รับเลขที่หนังสือรับรองฯ
ขั้นตอนที่ 3 แบบฟอร์ม ICO เป็นคำขอแบบ Non-paperless ดังนั้นผู้รับมอบอำนาจที่เป็นผู้ยื่นคำขอจะต้องเดินทางไปรับเอกสารหนังสือรับรองฯ ตามสถานที่ขอหนังสือรับรองที่ระบุไว้ในแบบคำขอ ในวันเวลาทำการ โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรับเอกสาร (ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรผู้รับมอบอำนาจ)
ขั้นตอนที่ 4 รายการใดที่รับหนังสือรับรองฯ ฉบับจริงไปแล้ว จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว" เป็นอันสิ้นสุดขั้นตอนการออกหนังสือรับรองฯ
ขั้นตอนการยกเลิกหนังสือรับรองฯ
ขั้นตอนที่ 1 เลือกรายการที่ต้องการยกเลิกหนังสือรับรองฯ กดปุ่มจัดการ
ขั้นตอนที่ 2 ระบบจะแสดงหน้าข้อมูลคำขอหนังสือรับรองฯ ที่ด้านล่างสุดให้กดปุ่ม “ยกเลิก”
ขั้นตอนที่ 3 ระบบจะแสดงหน้าต่างให้ยืนยันการยกเลิกหนังสือรับรองฯ ถ้าต้องการยกเลิกให้กดปุ่ม “ตกลง”
ขั้นตอนที่ 4 ระบบจะแสดงหน้าต่าง “ยกเลิกคำขอสำเร็จ”
ขั้นตอนที่ 5 ที่หน้ารายการจะแสดงข้อมูลการยกเลิกหนังสือรับรองฯ ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่อนุมัติการยกเลิก
0 ความคิดเห็น