ขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ (International Coffee Organization)



เงื่อนไขการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ (ICO)

1. จะต้องดำเนินการจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาต สำหรับการส่งออกกาแฟที่ผลิตในประเทศ (อ่านเพิ่มเติม)

2. จะต้องได้รับใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2) สินค้ากาแฟ (อ่านเพิ่มเติม)


ขั้นตอนการยื่นคำขอหนังสือรับรองฯ

ขั้นตอนที่ 1 เลือกเมนู ระบบบริการส่งออกสินค้า >> ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออก >> ขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ (International Coffee Organization)


ขั้นตอนที่ 2 กดปุ่ม “เพิ่มคำขอ”

ขั้นตอนที่ 3 ระบบแสดงแบบฟอร์มคำขอให้กรอกข้อมูลสินค้า

สามารถเลือกสถานที่รับหนังสือรับรองได้


ขั้นตอนที่ 4 เลือก Invoice (รายการ Invoice ที่ได้ขอออกใบอนุญาตแล้ว) 


ขั้นตอนที่ 5 กดปุ่มเพิ่มรายการสินค้า
ขั้นตอนที่ กรอกข้อมูลเพื่อเพิ่มสินค้า ได้แก่ เลขที่ใบอนุญาต ระบุปริมาณ กดเพิ่มสินค้า


ขั้นตอนที่ 7 กรอกข้อมูลและแนบเอกสารให้ครบถ้วน จากนั้นกดปุ่ม “ส่งคำขอ”
ขั้นตอนที่ 8 ตรวจสอบฟอร์มคำขอ และยืนยันการส่งคำขอ


ขั้นตอนที่ 9 ระบบแสดงเลขที่คำขอ และค่าบริการที่ต้องชำระ ให้กดปุ่ม “กลับสู่หน้ารายการ”

ขั้นตอนที่10 รายการคำขอปรากฏในหน้ารายการ ติดตามสถานะได้

ขั้นตอนที่ 11 รายการคำขอที่อนุมัติแล้วจะมีเลขที่ ICO ปรากฏ


การชำระค่าบริการหนังสือรับรองฯ

เจ้าหน้าที่จะเริ่มการพิจารณาคำขอ เฉพาะรายการคำขอที่ชำระเงินแล้วเท่านั้น

*** โปรดจำไว้ว่า ค่าบริการที่ชำระแล้วจะไม่สามารถขอคืนเงินในทุกกรณี ดังนั้นโปรดตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและเอกสารแนบทุกรายการคำขอก่อนชำระเงิน *** 

การชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ MOC e-Payment
1. กดปุ่มรูปตะกร้าชำระเงิน ที่มุมขวาบน
2. เลือกแท็บ "ค่าบริการ" ระบบจะแสดงรายการค่าบริการที่รอการชำระเงิน
3. กดปุ่ม "ชำระเงิน" เพิ่มเริ่มต้นการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) โดยให้ทำตามขั้นตอนจนกระทั้งชำระเงินสำเร็จ (ระบบ SMART-I เชื่อมต่อกับบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงพาณิชย์ หรือ MOC e-Payment ซึ่งรอง
รับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต Internet banking ฯลฯ )

ภาพตัวอย่างหน้าจอระบบรับชำระเงิน



ประกาศ!!! เนื่องจากในขณะนี้ระบบ SMART-I ยังไม่เปิดให้บริการระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออก จึงเปิดช่องทางโอนเงินเพื่อชำระค่าบริการ แบบชั่วคราวจนกว่าระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถใช้งานได้

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการที่ขอหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า ประเภท ตอ. JTEPA สำหรับการส่งออกกล้วยสด สับปะรดสด และเนื้อสุกรปรุงแต่งไปญี่ปุ่น ขอให้ดำเนินการดังนี้


1. โอนเงินค่าแบบพิมพ์เข้าบัญชี (ยอดที่ชำระ ตามที่แสดงในหน้าระบบฯ)

เข้าบัญชี กองทุนสวัสดิการกรมการค้าต่างประเทศ

ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงพาณิชย์

เลขที่บัญชี 385 - 0 - 07437 - 4


2. ส่งหลักฐานการโอนเงินมาที่ email: dftlicense001@gmail.com โดยระบุชื่อเรื่องและรายละเอียด ดังตัวอย่าง

ตัวอย่าง

ชื่อเรื่อง : ส่งหลักฐานการโอนเงิน ชื่อแบบพิมพ์....... ชื่อบริษัท......

เรียน เจ้าหน้าที่กลุ่มงานหนังสือสำคัญ 1

บริษัท ABC Company ขอส่งหลักฐานการโอนเงินจำนวน 50 บาท

วันที่โอน : 31 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น.

สำหรับคำขอหนังสือรับรองฯ ตอ. JTEPA สินค้ากล้วยสด เลขที่............. ลงวันที่ ....................

ขอแสดงความนับถือ

นางสาวอำนวย สะดวกดี

บริษัท ABC Company

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ


3. ผู้ประกอบการต้องชำระเงินค่าแบบพิมพ์หนังสือรับรองฯ ด้วยการโอนเข้าบัญชีดังกล่าวก่อน เพื่อให้ระบบฯ ส่งคำขอหนังสือรับรองฯ ไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจพิจารณาฯ ทั้งนี้ขอให้ตรวจสอบคำขอฯ ให้ถูกต้องก่อนส่งงานเข้าระบบฯ ทุกครั้ง เนื่องจากหากกรอกรายละเอียดไม่ถูกต้องและไม่ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการจะต้องชำระเงินและยื่นคำขอเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง



การชำระเงินผ่านจุดบริการชำระเงิน บก. ชั้น 3
นอกจากวิธีการชำระเงินข้างต้นแล้ว ท่านสามารถติดต่อจุดบริการรับชำระเงิน บก. ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อชำระเงินได้ ซึ่งจะมีระยะเวลารอคอยการอนุมัติเอกสารหลังชำระเงิน จึงขอแนะนำให้ใช้วิธีการชำระเงินแบบออนไลน์จะดีที่สุด

4. หลังจากชำระเงินสำเร็จ ท่านสามารถดูประวัติการชำระเงินได้ที่แท็บ "ประวัติการชำระค่าบริการ" โดยจะพบกับหน้ารายการประวัติการชำระค่าบริการ และสามารถพิมพ์สำเนาใบเสร็จฯ ได้ที่ปุ่มเครื่องพิมพ์ท้ายรายการ


การรับหนังสือรับรองฯ

ขั้นตอนที่ 1 หลังจากที่ผู้ส่งออกชำระค่าบริการแบบฟอร์มเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะได้รับคำขอ และเริ่มต้นการพิจารณาตามลำดับคิว หากเจ้าหน้าที่เริ่มต้นการพิจารณาคำขอจะเปลี่ยนสถานะเป็น "อยู่ในระหว่างการพิจารณา" ท่านสามารถตรวจสอบสถานะคำขอได้ที่หน้ารายการคำขอ

ขั้นตอนที่ 2 คำขอที่ได้รับการอนุมัติออกหนังสือรับรองฯ จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติคำขอ" และจะได้รับเลขที่หนังสือรับรองฯ

ขั้นตอนที่ 3 แบบฟอร์ม ICO เป็นคำขอแบบ Non-paperless ดังนั้นผู้รับมอบอำนาจที่เป็นผู้ยื่นคำขอจะต้องเดินทางไปรับเอกสารหนังสือรับรองฯ ตามสถานที่ขอหนังสือรับรองที่ระบุไว้ในแบบคำขอ ในวันเวลาทำการ โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรับเอกสาร (ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรผู้รับมอบอำนาจ)

ขั้นตอนที่ 4 รายการใดที่รับหนังสือรับรองฯ ฉบับจริงไปแล้ว จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว" เป็นอันสิ้นสุดขั้นตอนการออกหนังสือรับรองฯ


ขั้นตอนการยกเลิกหนังสือรับรองฯ

ขั้นตอนที่ 1  เลือกรายการที่ต้องการยกเลิกหนังสือรับรองฯ กดปุ่มจัดการ


ขั้นตอนที่ 2 ระบบจะแสดงหน้าข้อมูลคำขอหนังสือรับรองฯ ที่ด้านล่างสุดให้กดปุ่ม “ยกเลิก”

ขั้นตอนที่ 3 ระบบจะแสดงหน้าต่างให้ยืนยันการยกเลิกหนังสือรับรองฯ ถ้าต้องการยกเลิกให้กดปุ่ม “ตกลง”


ขั้นตอนที่ 4 ระบบจะแสดงหน้าต่าง “ยกเลิกคำขอสำเร็จ”

ขั้นตอนที่ 5 ที่หน้ารายการจะแสดงข้อมูลการยกเลิกหนังสือรับรองฯ ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่อนุมัติการยกเลิก



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น