บริการออกใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2)



ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2565 เป็นต้นไป เปิดให้บริการออกใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2) ภายใต้ระบบการให้บริการออกหนังสือสำคัญการส่งออกนำเข้าสินค้าฯ หรือ DFT SMART - Licensing Systems (SMART - l)  ในสินค้า ดังนี้

  • Paperless
    • สินค้าสารกาเฟอีน (Caffeine) 
    • สินค้าถ่านไม้ 
    • สินค้าไม้และไม้แปรรูป 
    • สินค้าถ่านหิน 
    • สินค้าสารโพแทสเซียมเพอร์แมงกาเนต (Potassium Permanganate)
  • Non-paperless
    • สินค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

มีบริการ ดังนี้

  • การยื่นคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2)
  • การยกเลิกคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2)  (ก่อนเจ้าหน้าที่พิจารณาอนุมัติ)
  • การรับใบอนุญาตฯ

รายละเอียดบริการและขั้นตอนการขอรับบริการ มีดังนี้

การยื่นคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2)

การยื่นคำขอฯ จะต้องกระทำโดยบัญชีผู้รับมอบอำนาจเท่านั้น (บัญชีนิติบุคคลจะไม่สามารถยื่นคำขอได้) โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1. เลือกเมนู ระบบบริการส่งออกสินค้า > ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า >  ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า



2. ที่หน้ารายการคำขอ กดปุ่ม"เพิ่มคำขอ"


3. เลือกหมวดสินค้าที่ต้องการ ระบบจะเลือกรูปแบบคำขอ Non-paperless หรือ Paperless ให้อัตโนมัติ  
  • บริการออกใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป แบบ Paperless ได้แก่
    • สินค้าสารกาเฟอีน (Caffeine) 
    • สินค้าถ่านไม้ 
    • สินค้าไม้และไม้แปรรูป 
    • สินค้าถ่านหิน 
    • สินค้าสารโพแทสเซียมเพอร์แมงกาเนต (Potassium Permanganate)
  • บริการออกใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป แบบ Non-paperless ได้แก่
    • สินค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง
*** รายการสินค้าอาจมีการเพิ่ม-ลดรายการในภายหลัง กรุณาติดตามประกาศของกรมฯ 


4.เลือกกลุ่มสินค้า และกด "ดำเนินการต่อ"



5.  ระบบแสดงแบบฟอร์มคำขอฯ ให้กรอกข้อมูลผู้ส่งออก โดยเลือกตัวเลือกสาขา (ระบบจะแสดงที่อยู่ของสำนักงานใหญ่ และสาขาทั้งหมดที่มีตามโปรไฟล์นิติบุคคล) เมื่อเลือกสาขาแล้ว ระบบจะดึงข้อมูลที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์จากโปรไฟล์นิติบุคคลมากรอกลงแบบฟอร์มให้อัตโนมัติ


การแก้ไขข้อมูลที่อยู่และการติดต่อจะต้องกระทำผ่านบัญชีนิติบุคคล เมนูแก้ไขโปรไฟลนิติบุคคลเท่านั้น

6. กรอกข้อมูลผู้ซื้อหรือผู้รับประเทศปลายทาง ตัวอย่างสมมติการกรอกข้อมูล ดังภาพ




7. กรอกข้อมูลยานพาหนะที่ส่งออก ตัวอย่างสมมติการกรอกข้อมูล ดังภาพ


8. กดปุ่ม "เพิ่มรายการสินค้า" ได้สูงสุด 4 รายการ


9.กรอกข้อมูลรายการสินค้า




10. กรอกรายละเอียดการส่งออก




11. แนบเอกสารประกอบการพิจารณา  (แต่ละสินค้าอาจมีเอกสารประกอบการพิจารณาที่แตกต่างกัน)



ไฟล์เอกสารที่จะ Upload เข้าสู่ระบบ จะต้องผ่านการลงนามบนไฟล์เอกสารแนบด้วย Digital Certificate เท่านั้น โดยสามารถศึกษาวิธีการลงนามได้ที่วิดีโอนี้ https://www.youtube.com/watch?v=UrICUNq29pA

12.ให้คำรับรองข้อมูล จากนั้นกดปุ่ม "ส่งคำขอ"

กรณีที่ยังกรอกแบบฟอร์มไม่เสร็จ สามารถกดปุ่ม "บันทึกแบบร่าง" ไว้ก่อนได้เพื่อกลับมาคีย์ข้อมูลต่อในภายหลัง โดยแบบร่างจะยังไม่ถูกส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่

13.ระบบจะแสดงตัวอย่าง (Preview) แบบฟอร์มคำขอ ขึ้นมาให้ตรวจสอบข้อมูล *** ขอให้ท่านตรวจสอบข้อมูลและเอกสารแนบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนยืนยันการส่งข้อมูล หากยืนยันการส่งข้อมูลแล้วจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลคำขอได้อีก ***



14.หลังกดปุ่ม "ยืนยัน" ระบบจะแสดงเลขที่คำขอ และไม่มีค่าบริการ ให้กดปุ่ม "กลับสู่หน้ารายการ"


15.ที่หน้ารายการจะพบว่าคำขออยู่ในสถานะ "รอการพิจารณา" ให้รอผลการพิจารณาจากทางเจ้าหน้าที่




การยกเลิกคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้า (ก่อนเจ้าหน้าที่พิจารณาอนุมัติ)

ในกรณีที่ต้องการยกเลิกการส่งคำขอ ซึ่งจะสามารยกเลิกได้เฉพาะคำขอที่อยู่ในสถานะ "รอการพิจารณา" เท่านั้น สามารถทำได้ ดังนี้
1. กดปุ่มจัดการท้ายรายการคำขอที่ต้องการยกเลิก


2. ระบบจะแสดงข้อมูลคำขอ ให้เลื่อนไปด้านล่างสุด กดปุ่ม "ยกเลิกคำขอ"


3. ระบบจะแสดงหน้าต่างแจ้งเตือน ให้ท่านยืนยันการยกเลิกคำขอ (ในกรณีที่ท่านยกเลิกคำขอก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาท่านสามารถยืนยันการยกเลิกได้ทันทีโดยไม่ต้องส่งคืนเอกสารใดๆ กับกรมฯ และระบบจะอนุมัติการยกเลิกคำขอทันที)

4. คำขอจะเปลี่ยนสถานะเป็น "ยกเลิก" และมีสถานะการยกเลิกเป็น "ยกเลิกโดย ผปก." ตัวอย่างดังภาพ



การรับใบอนุญาตฯการพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขน

การรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าทั่วไป (แบบ อ.2) มี 2 กรณี ได้แก่
  • รูปแบบคำขอ Non - paperless มีขั้นตอนการรับใบอนุญาตฯ ดังนี้
1. ตรวจสอบสถานะได้ที่หน้ารายการคำขอ 
2. รายการคำขอที่อยู่ในสถานะ "อนุมัติคำขอ" ให้ผู้รับมอบอำนาจที่เป็นผู้ยื่นคำขอเดินทางไปรับเอกสารหนังสือรับรองฯ ณ จุดให้บริการชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ ในวันเวลาทำการ โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรับเอกสาร (ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรผู้รับมอบอำนาจ)
3. รายการที่รับใบอนุญาตฯ แล้ว จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว"
  • รูปแบบคำขอ Paperless ผู้ส่งออกไม่ต้องมารับเอกสารที่กรมฯ เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติออกใบอนุญาตฯ ข้อมูลจะถูกส่งไปยัง NSW   และระบบจะแสดงปุ่มเครื่องพิมพ์ให้สามารถพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขนสินค้า มีขั้นตอนการพิมพ์ดังนี้

1. สังเกตรายการคำขอที่อยู่ในสถานะ "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว" จะมีปุ่มเครื่องพิมพ์ที่ท้ายรายการ


2. เมื่อกดปุ่มเครื่องพิมพ์ จะได้ไฟล์เอกสารประกอบการจัดทำใบขนสินค้า ดังภาพ




หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 0-2547-4837 /0-2547-4826 / 0-2547-4838 / 0-2547-4810

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น