บริการออกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) สินค้าข้าว (รัฐบาล)



 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป เปิดให้บริการออกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) สินค้าข้าว (รัฐบาล) ภายใต้ระบบการให้บริการออกหนังสือสำคัญการส่งออกนำเข้าสินค้าฯ หรือ DFT SMART - Licensing Systems (SMART - l)  มีบริการ ดังนี้

  • การตรวจสอบโควตาข้าวรัฐบาล
  • การยื่นคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว (รัฐบาล)
  • การยกเลิกคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้า  (ก่อนเจ้าหน้าที่พิจารณาอนุมัติ)
  • การพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขน
  • การคัดสำเนา/แก้ไข/ต่ออายุใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
  • การชำระเงินค่าบริการแก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
  • การรับสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) ณ กรมการค้าต่างประเทศ
  • การยกเลิกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)

รายละเอียดบริการและขั้นตอนการขอรับบริการ มีดังนี้

การตรวจสอบโควตาข้าวรัฐบาล

ผู้ส่งออกที่ได้รับโควตาส่งออกข้าวรัฐบาล สามารถตรวจสอบปริมาณโควตาภายในระบบได้ ขั้นตอนดังนี้

1. ให้ผู้รับมอบอำนาจ เข้าสู่ระบบ DFT SMART-I ในนามนิติบุคคที่ต้องการตรวจสอบโควตา เลือกเมนู ระบบบริหารงานโควตาและตรวจสอบสิทธิ > สินค้าข้าว > ดูประวัติการใช้โควตา


2. เลือกแท็บ "ประวัติการใช้โควตาที่จัดสรรโดยหน่วยงานภายนอก"

3. ถ้าได้รับโควตาส่งออกข้าวรัฐบาล จะมีข้อมูลปรากฏ ได้แก่ ชื่อโครงการส่งมอบข้าว สัญญา งวด ลำเรือ ปริมาณโควตาที่ได้รับ ปริมาณที่ขออกใบอนุญาตฯ ไปแล้ว และปริมาณโควตาคงเหลือ ตัวอย่างดังภาพข้าง


การยื่นคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว (รัฐบาล)

ผู้ที่จะยื่นคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว (รัฐบาล) จะต้องเป็นผู้ได้รับโควตาข้าวรัฐบาลเท่านั้น

การยื่นคำขอฯ จะต้องกระทำโดยบัญชีผู้รับมอบอำนาจเท่านั้น (บัญชีนิติบุคคลจะไม่สามารถยื่นคำขอได้) โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1. เลือกเมนู ระบบบริการส่งออกสินค้า > ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า >  ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า



2. ที่หน้ารายการคำขอ กดปุ่ม"เพิ่มคำขอ"


3. เลือกหมวดสินค้า เป็น "ข้าว (ส่งออก)" จากนั้นเลือกกลุ่มสินค้า มี 3 ตัวเลือก ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวทั่วไป และข้าวตามตัวอย่าง


4. ประเภทการส่งออก เลือก "ข้าวรัฐบาล" หากผู้ส่งออกได้รับโควตาข้าวรัฐบาลในชนิดข้าว (กลุ่มสินค้า) ที่ระบุไว้ข้างต้น ระบบจะแสดงรายชื่อโครงการ สัญญา งวด ปี ลำเรือ ให้เลือกตามลำดับ ตัวอย่างดังภาพ



5. ระบบแสดงแบบฟอร์มคำขอฯ ให้กรอกข้อมูลผู้ส่งออก โดยเลือกตัวเลือกสาขา (ระบบจะแสดงที่อยู่ของสำนักงานใหญ่ และสาขาทั้งหมดที่มีตามโปรไฟล์นิติบุคคล) เมื่อเลือกสาขาแล้ว ระบบจะดึงข้อมูลที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์จากโปรไฟล์นิติบุคคลมากรอกลงแบบฟอร์มให้อัตโนมัติ
*** ในแบบฟอร์มคำขอภายในระบบ ชื่อผู้ส่งออกจะแสดงเป็นชื่อและที่อยู่ของนิติบุคคลผู้ส่งมอบข้าว แต่บนใบอนุญาตส่งออกฯ จะแสดงชื่อผู้ส่งออกเป็นกรมการค้าต่างประเทศ ***
การแก้ไขข้อมูลที่อยู่และการติดต่อจะต้องกระทำผ่านบัญชีนิติบุคคล เมนูแก้ไขโปรไฟลนิติบุคคลเท่านั้น

6. ข้อมูลผู้ซื้อหรือผู้รับประเทศปลายทาง ระบบจะดึงข้อมูลจากระบบโควตามากรอกลงในแบบฟอร์มคำขอ (หากข้อมูลผิดพลาดกรุณาติดต่อกองบริหารการค้าข้าว กรมการค้าต่างประเทศ)


7. ข้อมูลยานพาหนะที่ส่งออก เงื่อนไขการส่งมอบ สกุลเงิน ระบบจะดึงข้อมูลจากระบบโควตามากรอกลงในแบบฟอร์มคำขอ (หากข้อมูลผิดพลาดกรุณาติดต่อกองบริหารการค้าข้าว กรมการค้าต่างประเทศ)

8. กดปุ่ม "เพิ่มรายการสินค้า" ได้สูงสุด 4 รายการ

9.ข้อมูลรายการสินค้าบางส่วนจะถูกดึงมาจากระบบโควตา ได้แก่ รายละเอียดสินค้า ราคาต่อตัน และปริมาณโควตาที่ได้รับ ผู้ส่งออกจะต้องกรอกข้อมูลที่เหลือได้แก่ ลำดับตาม Invoice สินค้า (เลือกให้สอดคล้องรายละเอียด) พิกัดสินค้า น้ำหนักสุทธิ(ตัน)เลือกได้ไม่เกินปริมาณโควตาคงเหลือ จำนวนบรรจุภัณฑ์ หน่วยบรรจุภัณฑ์




10. ข้อมูลรายละเอียดการส่งออก ระบบจะใส่ข้อมูลคำชี้แจงและเหตุผลในการขอใบอนุญาตให้อัตโนมัติ ดังภาพ

11. แนบเอกสารประกอบการพิจารณา 

ไฟล์เอกสารที่จะ Upload เข้าสู่ระบบ จะต้องผ่านการลงนามบนไฟล์เอกสารแนบด้วย Digital Certificate เท่านั้น โดยสามารถศึกษาวิธีการลงนามได้ที่วิดีโอนี้ https://www.youtube.com/watch?v=UrICUNq29pA

12.ให้คำรับรองข้อมูล จากนั้นกดปุ่ม "ส่งคำขอ"

กรณีที่ยังกรอกแบบฟอร์มไม่เสร็จ สามารถกดปุ่ม "บันทึกแบบร่าง" ไว้ก่อนได้เพื่อกลับมาคีย์ข้อมูลต่อในภายหลัง โดยแบบร่างจะยังไม่ถูกส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่

13.ระบบจะแสดงตัวอย่าง (Preview) แบบฟอร์มคำขอ ขึ้นมาให้ตรวจสอบข้อมูล *** ขอให้ท่านตรวจสอบข้อมูลและเอกสารแนบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนยืนยันการส่งข้อมูล หากยืนยันการส่งข้อมูลแล้วจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลคำขอได้อีก ***


14.หลังกดปุ่ม "ยืนยัน" ระบบจะแสดงเลขที่คำขอ และไม่มีค่าบริการ ให้กดปุ่ม "กลับสู่หน้ารายการ"


15.ที่หน้ารายการจะพบว่าคำขออยู่ในสถานะ "รอการพิจารณา" ให้รอผลการพิจารณาจากทางเจ้าหน้าที่


การยกเลิกคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้า (ก่อนเจ้าหน้าที่พิจารณาอนุมัติ)

ในกรณีที่ต้องการยกเลิกการส่งคำขอ ซึ่งจะสามารยกเลิกได้เฉพาะคำขอที่อยู่ในสถานะ "รอการพิจารณา" เท่านั้น สามารถทำได้ ดังนี้
1. กดปุ่มจัดการท้ายรายการคำขอที่ต้องการยกเลิก

2. ระบบจะแสดงข้อมูลคำขอ ให้เลื่อนไปด้านล่างสุด กดปุ่ม "ยกเลิกคำขอ"

3. ระบบจะแสดงหน้าต่างแจ้งเตือน ให้ท่านยืนยันการยกเลิกคำขอ (ในกรณีที่ท่านยกเลิกคำขอก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาท่านสามารถยืนยันการยกเลิกได้ทันทีโดยไม่ต้องส่งคืนเอกสารใดๆ กับกรมฯ และระบบจะอนุมัติการยกเลิกคำขอทันที)


4. คำขอจะเปลี่ยนสถานะเป็น "ยกเลิก" และมีสถานะการยกเลิกเป็น "ยกเลิกโดย ผปก." ตัวอย่างดังภาพ




การพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขน

ใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว (รัฐบาล) ซึ่งเป็นรูปแบบ Paperless ผู้ส่งออกไม่ต้องมารับเอกสารที่กรมฯ เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติออกใบอนุญาตฯ ข้อมูลจะถูกส่งไปยัง NSW   และระบบจะแสดงปุ่มเครื่องพิมพ์ให้สามารถพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขนสินค้า มีขั้นตอนการพิมพ์ดังนี้

1. สังเกตรายการคำขอที่อยู่ในสถานะ "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว" จะมีปุ่มเครื่องพิมพ์ที่ท้ายรายการ


2. เมื่อกดปุ่มเครื่องพิมพ์ จะได้ไฟล์เอกสารประกอบการจัดทำใบขนสินค้า ดังภาพ




คัดสำเนา/แก้ไข/ต่ออายุใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)

หากผู้ส่งออกต้องการขอคัดสำเนาใบอนุญาตฯ ฉบับจริง หรือ ขอแก้ไขข้อมูลใบอนุญาตฯ หรือ ขอต่ออายุใบอนุญาตฯ สามารถดำเนินการได้ ดังนี้
1. ให้ผู้รับมอบอำนาจ ลงชื่อเข้าใช้งานระบบ SMART-I เลือกเข้าใช้งานในนามของนิติบุคคลที่ต้องการ จากนั้นเลือกเมนู ระบบบริการส่งออกสินค้า > ขอแก้ไข ต่ออายุ และคัดสำเนาใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า >  ขอแก้ไข ต่ออายุ และคัดสำเนาใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า


2. เลือกแท็บ "Paperless

3. เลือกบริการที่ต้องการ (คัดสำเนาเท่านั้น / แก้ไขและคัดสำเนา / ต่ออายุและคัดสำเนา)
4. ระบุเลขที่ใบอนุญาตฯ ที่ต้องการรับบริการ (หากกรอกเลขที่ใบอนุญาตฯ ผิด หรือ กรอกเลขที่ใบอนุญาตฯ ของผู้ส่งออกรายอื่น ระบบจะแจ้งเตือนเลขที่ใบอนุญาตฯ ไม่ถูกต้องและไม่สามารถดำเนินการต่อได้)


5. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลใบอนุญาตฯ ที่ต้องการขอรับบริการ (กรณีขอแก้ไขและคัดสำเนา ระบบจะอัปเดทข้อมูลกับระบบโควตา และเปิดให้แก้ไขข้อมูลบางจุดได้ รวมถึงให้แนบเอกสารประกอบการพิจารณาแก้ไขใบอนุญาตฯ)
6. ให้คำรับรองข้อมูล และส่งคำขอ
7. ระบบแจ้งค่าบริการคัดสำเนาให้ผู้รับบริการทราบ ให้กดปุ่ม "กลับสู่หน้ารายการ"


8. รายการคำขอคัดสำเนาจะปรากฏในหน้ารายการ และมีสถานะการชำระเงินเป็น "รอการชำระเงิน" เจ้าหน้าที่จะยังไม่ได้รับคำขอจนกว่าจะชำระเงินสำเร็จ ในระหว่างนี้ท่านสามารถยื่นคำขอคัดสำเนา/แก้ไข/ต่ออายุเพิ่มเติมได้ และค่อยชำระเงินพร้อมกันทุกคำขอ ขั้นตอนการชำระเงินจะอธิบายในหัวข้อถัดไป

-> คำขอคัดสำเนาเท่านั้น เมื่อส่งคำขอแล้วจะมีสถานะ "อนุมัติคำขอ" ให้ชำระเงิน และรับเอกสารที่กรมฯ ได้ทันที
-> คำขอแก้ไขและคัดสำเนา/ต่ออายุและคัดสำเนา เมื่อส่งคำขอแล้วจะมีสถานะ "รอการพิจารณา" ให้ชำระเงินก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการพิจารณาอนุมัติ เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติคำขอจึงไปรับเอกสารที่กรมฯ ได้


การชำระเงินค่าบริการก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) 

เจ้าหน้าที่จะเริ่มการพิจารณาคำขอ เฉพาะรายการคำขอที่ชำระเงินแล้วเท่านั้น

*** โปรดจำไว้ว่า ค่าบริการที่ชำระแล้วจะไม่สามารถขอคืนเงินในทุกกรณี ดังนั้นโปรดตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและเอกสารแนบทุกรายการคำขอก่อนชำระเงิน *** 

การชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ MOC e-Payment
1. กดปุ่มรูปตะกร้าชำระเงิน ที่มุมขวาบน
2. เลือกแท็บ "ค่าบริการ" ระบบจะแสดงรายการค่าบริการที่รอการชำระเงิน
3. กดปุ่ม "ชำระเงิน" เพื่อเริ่มต้นการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) โดยให้ทำตามขั้นตอนจนกระทั้งชำระเงินสำเร็จ (ระบบ SMART-I เชื่อมต่อกับบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงพาณิชย์ หรือ MOC e-Payment ซึ่งรอง
รับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต Internet banking ฯลฯ )




ประกาศ!!! เนื่องจากในขณะนี้ระบบ SMART-I ยังไม่เปิดให้บริการระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออก จึงเปิดช่องทางโอนเงินเพื่อชำระค่าบริการ แบบชั่วคราวจนกว่าระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถใช้งานได้

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป  ขอให้ดำเนินการดังนี้


1. โอนเงินค่าคัดสำเนาเข้าบัญชี (ยอดที่ชำระ ตามที่แสดงในหน้าระบบฯ)

เข้าบัญชี กองทุนสวัสดิการกรมการค้าต่างประเทศ

ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงพาณิชย์

เลขที่บัญชี 385 - 0 - 07437 - 4


2. ส่งหลักฐานการโอนเงินมาที่ email: dftlicense001@gmail.com โดยระบุชื่อเรื่องและรายละเอียด ดังตัวอย่าง

ตัวอย่าง

ชื่อเรื่อง : ส่งหลักฐานการโอนเงิน ชื่อแบบพิมพ์....... ชื่อบริษัท......

เรียน เจ้าหน้าที่กลุ่มงานหนังสือสำคัญ 1

บริษัท ABC Company ขอส่งหลักฐานการโอนเงินจำนวน 50 บาท

วันที่โอน : 31 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น.

สำหรับคำขอคัดสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว เลขที่............. ลงวันที่ ....................

ขอแสดงความนับถือ

นางสาวอำนวย สะดวกดี

บริษัท ABC Company

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ


3. ผู้ประกอบการต้องชำระเงินค่าคัดสำเนา ด้วยการโอนเข้าบัญชีดังกล่าวก่อน เพื่อให้ระบบฯ ส่งคำขอ ไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจพิจารณาฯ ทั้งนี้ขอให้ตรวจสอบคำขอฯ ให้ถูกต้องก่อนส่งงานเข้าระบบฯ ทุกครั้ง เนื่องจากหากกรอกรายละเอียดไม่ถูกต้องและไม่ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการจะต้องชำระเงินและยื่นคำขอเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง



การชำระเงินผ่านจุดบริการชำระเงิน บก. ชั้น 3
นอกจากวิธีการชำระเงินข้างต้นแล้ว ท่านสามารถติดต่อจุดบริการรับชำระเงิน บก. ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อชำระเงินได้ ซึ่งจะมีระยะเวลารอคอยการอนุมัติเอกสารหลังชำระเงิน จึงขอแนะนำให้ใช้วิธีการชำระเงินแบบออนไลน์จะดีที่สุด

4. หลังจากชำระเงินสำเร็จ ท่านสามารถดูประวัติการชำระเงินได้ที่แท็บ "ประวัติการชำระค่าบริการ" โดยจะพบกับหน้ารายการประวัติการชำระค่าบริการ และสามารถพิมพ์สำเนาใบเสร็จฯ ได้ที่ปุ่มเครื่องพิมพ์ท้ายรายการ



การรับสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) ณ กรมการค้าต่างประเทศ

1. หลังจากที่ผู้ส่งออกชำระค่าบริการแก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาแล้ว เจ้าหน้าที่จะได้รับคำขอ และเริ่มต้นพิจารณาตามลำดับคิว หากเจ้าหน้าที่เริ่มต้นการพิจารณาคำขอจะเปลี่ยนสถานะเป็น "อยู่ในระหว่างการพิจารณา" ท่านสามารถตรวจสอบสถานะได้ที่หน้ารายการ


2. คำขอที่ได้รับการอนุมัติ จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติคำขอ" ผู้รับมอบอำนาจที่เป็นผู้ยื่นคำขอจะต้องเดินทางไปรับสำเนาใบอนุญาตฯ ณ จุดให้บริการชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ ในวันเวลาทำการ โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรับเอกสาร (ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรผู้รับมอบอำนาจ)

4. รายการใดที่รับสำเนาใบอนุญาตฯ ไปแล้ว จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว" เป็นอันสิ้นสุดขั้นตอนการแก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาใบอนุญาตฯ



การยกเลิกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) 

กรณีที่ผู้ส่งออกมีความประสงค์จะแจ้งยกเลิกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) กับกรมการค้าต่างประเทศ สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1. เข้าสู่ระบบ SMART-I และมายังหน้ารายการคำขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า ค้นหาใบอนุญาตฯ ที่ต้องการยกเลิก จากนั้นกดปุ่มจัดการที่ท้ายรายการ


2. ระบบจะแสดงหน้ารายละเอียดใบอนุญาตฯ ให้เลื่อนไปที่ด้านล่างสุด กดปุ่ม "ยกเลิกคำขอ"


3. ระบบจะแสดงหน้าต่างแจ้งเตือน ให้ยืนยันการส่งคำขอยกเลิกใบอนุญาตฯ



4.ระบบจะแสดงเลขที่คำขอยกเลิก และมีสถานะเป็น "รอการพิจารณา" การยกเลิกจากทางเจ้าหน้าที่


5.เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติการยกเลิกใบอนุญาตฯ แล้ว จะมีสถานะ "ยกเลิก" ดังภาพ และสถานะการยกเลิกจะแสดง "อนุมัติ" หมายถึง เจ้าหน้าที่อนุมัติการยกเลิกแล้ว เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการยกเลิกหนังใบอนุญาตฯ



หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 0-2547-4837 /0-2547-4826 / 0-2547-4838 / 0-2547-4810

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น