1 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป เปิดให้บริการออกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) สินค้าข้าว (เพื่อการค้า) ภายใต้ระบบการให้บริการออกหนังสือสำคัญการส่งออกนำเข้าสินค้าฯ หรือ DFT SMART - Licensing Systems (SMART - l) มีบริการ ดังนี้
- การยื่นคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว (เพื่อการค้า)
- การยกเลิกคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้า (ก่อนเจ้าหน้าที่พิจารณาอนุมัติ)
- การพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขน
- การคัดสำเนา/แก้ไข/ต่ออายุใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
- การชำระเงินค่าบริการแก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
- การรับสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) ณ กรมการค้าต่างประเทศ
- การยกเลิกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
รายละเอียดบริการและขั้นตอนการขอรับบริการ มีดังนี้
การยื่นคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว (เพื่อการค้า)
การยื่นคำขอฯ จะต้องกระทำโดยบัญชีผู้รับมอบอำนาจเท่านั้น (บัญชีนิติบุคคลจะไม่สามารถยื่นคำขอได้) โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. เลือกเมนู ระบบบริการส่งออกสินค้า > ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า > ขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า
2. ที่หน้ารายการคำขอ กดปุ่ม"เพิ่มคำขอ"
3. เลือกหมวดสินค้า เป็น "ข้าว (ส่งออก)" จากนั้นเลือกกลุ่มสินค้า มี 3 ตัวเลือก ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวทั่วไป และข้าวตามตัวอย่าง
4. ประเภทการส่งออก เลือก "เพื่อการค้า" จากนั้นกดปุ่ม "ดำเนินการต่อ"
5. ระบบแสดงแบบฟอร์มคำขอฯ ให้กรอกข้อมูลผู้ส่งออก โดยเลือกตัวเลือกสาขา (ระบบจะแสดงที่อยู่ของสำนักงานใหญ่ และสาขาทั้งหมดที่มีตามโปรไฟล์นิติบุคคล) เมื่อเลือกสาขาแล้ว ระบบจะดึงข้อมูลที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์จากโปรไฟล์นิติบุคคลมากรอกลงแบบฟอร์มให้อัตโนมัติ
การแก้ไขข้อมูลที่อยู่และการติดต่อจะต้องกระทำผ่านบัญชีนิติบุคคล เมนูแก้ไขโปรไฟลนิติบุคคลเท่านั้น
6. กรอกข้อมูลผู้ซื้อหรือผู้รับประเทศปลายทาง ตัวอย่างสมมติการกรอกข้อมูล ดังภาพ
7. กรอกข้อมูลยานพาหนะที่ส่งออก ตัวอย่างสมมติการกรอกข้อมูล ดังภาพ
8. กดปุ่ม "เพิ่มรายการสินค้า" ได้สูงสุด 4 รายการ
ตัวอย่างการกรอกข้อมูลสินค้ากรณีมีบรรจุภัณฑ์ขั้นแรกและขั้นสุดท้าย
จากภาพตัวอย่างข้างต้น ช่องที่ตีกรอบสีส้ม จะถูกตรวจสอบการกรอกข้อมูล โดยมีเงื่อนไข ดังนี้
1) น้ำหนักต่อหน่วยบรรจุภัณฑ์ขั้นแรก x จำนวนบรรจุภัณฑ์ขั้นแรก = น้ำหนักบรรจุภัณฑ์ขั้นสุดท้าย
2) น้ำหนักต่อหน่วยบรรจุภัณฑ์ขั้นสุดท้าย x จำนวนบรรจุภัณฑ์ขั้นสุดท้าย = น้ำหนักสุทธิ(กก.)
3) จำนวนบรรจุภัณฑ์ x การบรรจุกระสอบ (น้ำหนัก) = น้ำหนักสุทธิ(กก.)
*** เงื่อนไขที่ 3 ถ้าไม่มีการบรรจุกระสอบให้ระบุ 0 (ศูนย์) ระบบจะไม่ตรวจสอบในเงื่อนไขนี้ ***
ตัวอย่างการกรอกข้อมูลสินค้ากรณีมีบรรจุภัณฑ์ขั้นแรกเท่านั้น
จากภาพตัวอย่างข้างต้น ช่องที่ตีกรอบสีส้ม จะถูกตรวจสอบการกรอกข้อมูล โดยมีเงื่อนไข ดังนี้
1) น้ำหนักต่อหน่วยบรรจุภัณฑ์ขั้นแรก x จำนวนบรรจุภัณฑ์ขั้นแรก = น้ำหนักสุทธิ(กก.)
2) จำนวนบรรจุภัณฑ์ x การบรรจุกระสอบ (น้ำหนัก) = น้ำหนักสุทธิ(กก.)
*** เงื่อนไขที่ 2 ถ้าไม่มีการบรรจุกระสอบให้ระบุ 0 (ศูนย์) ระบบจะไม่ตรวจสอบในเงื่อนไขนี้ ***
กรณีข้าวตามตัวอย่าง
ขณะนี้ระบบยังไม่ได้เชื่อมโยงกับสำนักงานมาตรฐานสินค้า ให้ผู้ส่งออกกรอกเลขที่ผลวิเคราะห์ข้าวตามตัวอย่างที่ได้รับจากสำนักงานมาตรฐานสินค้า หากไม่ทราบให้กรอกเครื่องหมายขีด (-)
10. กรอกรายละเอียดการส่งออก
11. แนบเอกสารประกอบการพิจารณา
12.ให้คำรับรองข้อมูล จากนั้นกดปุ่ม "ส่งคำขอ"
กรณีที่ยังกรอกแบบฟอร์มไม่เสร็จ สามารถกดปุ่ม "บันทึกแบบร่าง" ไว้ก่อนได้เพื่อกลับมาคีย์ข้อมูลต่อในภายหลัง โดยแบบร่างจะยังไม่ถูกส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่
13.ระบบจะแสดงตัวอย่าง (Preview) แบบฟอร์มคำขอ ขึ้นมาให้ตรวจสอบข้อมูล *** ขอให้ท่านตรวจสอบข้อมูลและเอกสารแนบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนยืนยันการส่งข้อมูล หากยืนยันการส่งข้อมูลแล้วจะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลคำขอได้อีก ***
14.หลังกดปุ่ม "ยืนยัน" ระบบจะแสดงเลขที่คำขอ และไม่มีค่าบริการ ให้กดปุ่ม "กลับสู่หน้ารายการ"
15.ที่หน้ารายการจะพบว่าคำขออยู่ในสถานะ "รอการพิจารณา" ให้รอผลการพิจารณาจากทางเจ้าหน้าที่
การยกเลิกคำขอรับใบอนุญาตส่งออกสินค้า (ก่อนเจ้าหน้าที่พิจารณาอนุมัติ)
ในกรณีที่ต้องการยกเลิกการส่งคำขอ ซึ่งจะสามารยกเลิกได้เฉพาะคำขอที่อยู่ในสถานะ "รอการพิจารณา" เท่านั้น สามารถทำได้ ดังนี้
1. กดปุ่มจัดการท้ายรายการคำขอที่ต้องการยกเลิก
2. ระบบจะแสดงข้อมูลคำขอ ให้เลื่อนไปด้านล่างสุด กดปุ่ม "ยกเลิกคำขอ"
3. ระบบจะแสดงหน้าต่างแจ้งเตือน ให้ท่านยืนยันการยกเลิกคำขอ (ในกรณีที่ท่านยกเลิกคำขอก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาท่านสามารถยืนยันการยกเลิกได้ทันทีโดยไม่ต้องส่งคืนเอกสารใดๆ กับกรมฯ และระบบจะอนุมัติการยกเลิกคำขอทันที)
4. คำขอจะเปลี่ยนสถานะเป็น "ยกเลิก" และมีสถานะการยกเลิกเป็น "ยกเลิกโดย ผปก." ตัวอย่างดังภาพ
การพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขน
ใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว (เพื่อการค้า) ซึ่งเป็นรูปแบบ Paperless ผู้ส่งออกไม่ต้องมารับเอกสารที่กรมฯ เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติออกใบอนุญาตฯ ข้อมูลจะถูกส่งไปยัง NSW และระบบจะแสดงปุ่มเครื่องพิมพ์ให้สามารถพิมพ์เอกสารประกอบการจัดทำใบขนสินค้า มีขั้นตอนการพิมพ์ดังนี้
1. สังเกตรายการคำขอที่อยู่ในสถานะ "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว" จะมีปุ่มเครื่องพิมพ์ที่ท้ายรายการ
2. เมื่อกดปุ่มเครื่องพิมพ์ จะได้ไฟล์เอกสารประกอบการจัดทำใบขนสินค้า ดังภาพ
คัดสำเนา/แก้ไข/ต่ออายุใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
หากผู้ส่งออกต้องการขอคัดสำเนาใบอนุญาตฯ ฉบับจริง หรือ ขอแก้ไขข้อมูลใบอนุญาตฯ หรือ ขอต่ออายุใบอนุญาตฯ สามารถดำเนินการได้ ดังนี้
1. ให้ผู้รับมอบอำนาจ ลงชื่อเข้าใช้งานระบบ SMART-I เลือกเข้าใช้งานในนามของนิติบุคคลที่ต้องการ จากนั้นเลือกเมนู ระบบบริการส่งออกสินค้า > ขอแก้ไข ต่ออายุ และคัดสำเนาใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า > ขอแก้ไข ต่ออายุ และคัดสำเนาใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า
3. เลือกบริการที่ต้องการ (คัดสำเนาเท่านั้น / แก้ไขและคัดสำเนา / ต่ออายุและคัดสำเนา)
4. ระบุเลขที่ใบอนุญาตฯ ที่ต้องการรับบริการ (หากกรอกเลขที่ใบอนุญาตฯ ผิด หรือ กรอกเลขที่ใบอนุญาตฯ ของผู้ส่งออกรายอื่น ระบบจะแจ้งเตือนเลขที่ใบอนุญาตฯ ไม่ถูกต้องและไม่สามารถดำเนินการต่อได้)
5. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลใบอนุญาตฯ ที่ต้องการขอรับบริการ (กรณีขอแก้ไขและคัดสำเนา ระบบจะเปิดให้แก้ไขข้อมูลบางจุดได้ รวมถึงให้แนบเอกสารประกอบการพิจารณาแก้ไขใบอนุญาตฯ)
6. ให้คำรับรองข้อมูล และส่งคำขอ
7. ระบบแจ้งค่าบริการคัดสำเนาให้ผู้รับบริการทราบ ให้กดปุ่ม "กลับสู่หน้ารายการ"
8. รายการคำขอคัดสำเนาจะปรากฏในหน้ารายการ และมีสถานะการชำระเงินเป็น "รอการชำระเงิน" เจ้าหน้าที่จะยังไม่ได้รับคำขอจนกว่าจะชำระเงินสำเร็จ ในระหว่างนี้ท่านสามารถยื่นคำขอคัดสำเนา/แก้ไข/ต่ออายุเพิ่มเติมได้ และค่อยชำระเงินพร้อมกันทุกคำขอ ขั้นตอนการชำระเงินจะอธิบายในหัวข้อถัดไป
-> คำขอคัดสำเนาเท่านั้น เมื่อส่งคำขอแล้วจะมีสถานะ "อนุมัติคำขอ" ให้ชำระเงิน และรับเอกสารที่กรมฯ ได้ทันที
-> คำขอแก้ไขและคัดสำเนา/ต่ออายุและคัดสำเนา เมื่อส่งคำขอแล้วจะมีสถานะ "รอการพิจารณา" ให้ชำระเงินก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการพิจารณาอนุมัติ เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติคำขอจึงไปรับเอกสารที่กรมฯ ได้
การชำระเงินค่าบริการก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
เจ้าหน้าที่จะเริ่มการพิจารณาคำขอ เฉพาะรายการคำขอที่ชำระเงินแล้วเท่านั้น
*** โปรดจำไว้ว่า ค่าบริการที่ชำระแล้วจะไม่สามารถขอคืนเงินในทุกกรณี ดังนั้นโปรดตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและเอกสารแนบทุกรายการคำขอก่อนชำระเงิน ***
การชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ MOC e-Payment
1. กดปุ่มรูปตะกร้าชำระเงิน ที่มุมขวาบน
2. เลือกแท็บ "ค่าบริการ" ระบบจะแสดงรายการค่าบริการที่รอการชำระเงิน
3. กดปุ่ม "ชำระเงิน" เพื่อเริ่มต้นการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) โดยให้ทำตามขั้นตอนจนกระทั้งชำระเงินสำเร็จ (ระบบ SMART-I เชื่อมต่อกับบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงพาณิชย์ หรือ MOC e-Payment ซึ่งรอง
รับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต Internet banking ฯลฯ )
ประกาศ!!! เนื่องจากในขณะนี้ระบบ SMART-I ยังไม่เปิดให้บริการระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออก จึงเปิดช่องทางโอนเงินเพื่อชำระค่าบริการ แบบชั่วคราวจนกว่าระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถใช้งานได้
ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ขอให้ดำเนินการดังนี้
1. โอนเงินค่าคัดสำเนาเข้าบัญชี (ยอดที่ชำระ ตามที่แสดงในหน้าระบบฯ)
เข้าบัญชี กองทุนสวัสดิการกรมการค้าต่างประเทศ
ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงพาณิชย์
เลขที่บัญชี 385 - 0 - 07437 - 4
2. ส่งหลักฐานการโอนเงินมาที่ email: dftlicense001@gmail.com โดยระบุชื่อเรื่องและรายละเอียด ดังตัวอย่าง
ตัวอย่าง
ชื่อเรื่อง : ส่งหลักฐานการโอนเงิน ชื่อแบบพิมพ์....... ชื่อบริษัท......
เรียน เจ้าหน้าที่กลุ่มงานหนังสือสำคัญ 1
บริษัท ABC Company ขอส่งหลักฐานการโอนเงินจำนวน 50 บาท
วันที่โอน : 31 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น.
สำหรับคำขอคัดสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้าข้าว เลขที่............. ลงวันที่ ....................
ขอแสดงความนับถือ
นางสาวอำนวย สะดวกดี
บริษัท ABC Company
เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ
3. ผู้ประกอบการต้องชำระเงินค่าคัดสำเนา ด้วยการโอนเข้าบัญชีดังกล่าวก่อน เพื่อให้ระบบฯ ส่งคำขอ ไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจพิจารณาฯ ทั้งนี้ขอให้ตรวจสอบคำขอฯ ให้ถูกต้องก่อนส่งงานเข้าระบบฯ ทุกครั้ง เนื่องจากหากกรอกรายละเอียดไม่ถูกต้องและไม่ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการจะต้องชำระเงินและยื่นคำขอเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง
การชำระเงินผ่านจุดบริการชำระเงิน บก. ชั้น 3นอกจากวิธีการชำระเงินข้างต้นแล้ว ท่านสามารถติดต่อจุดบริการรับชำระเงิน บก. ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อชำระเงินได้ ซึ่งจะมีระยะเวลารอคอยการอนุมัติเอกสารหลังชำระเงิน จึงขอแนะนำให้ใช้วิธีการชำระเงินแบบออนไลน์จะดีที่สุด
4. หลังจากชำระเงินสำเร็จ ท่านสามารถดูประวัติการชำระเงินได้ที่แท็บ "ประวัติการชำระค่าบริการ" โดยจะพบกับหน้ารายการประวัติการชำระค่าบริการ และสามารถพิมพ์สำเนาใบเสร็จฯ ได้ที่ปุ่มเครื่องพิมพ์ท้ายรายการ
การรับสำเนาใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) ณ กรมการค้าต่างประเทศ
1. หลังจากที่ผู้ส่งออกชำระค่าบริการแก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาแล้ว เจ้าหน้าที่จะได้รับคำขอ และเริ่มต้นพิจารณาตามลำดับคิว หากเจ้าหน้าที่เริ่มต้นการพิจารณาคำขอจะเปลี่ยนสถานะเป็น "อยู่ในระหว่างการพิจารณา" ท่านสามารถตรวจสอบสถานะได้ที่หน้ารายการ
2. คำขอที่ได้รับการอนุมัติ จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติคำขอ" ผู้รับมอบอำนาจที่เป็นผู้ยื่นคำขอจะต้องเดินทางไปรับสำเนาใบอนุญาตฯ ณ จุดให้บริการชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ ในวันเวลาทำการ โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรับเอกสาร (ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรผู้รับมอบอำนาจ)
4. รายการใดที่รับสำเนาใบอนุญาตฯ ไปแล้ว จะเปลี่ยนสถานะเป็น "อนุมัติและรับเอกสารแล้ว" เป็นอันสิ้นสุดขั้นตอนการแก้ไข/ต่ออายุ/คัดสำเนาใบอนุญาตฯ
การยกเลิกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2)
กรณีที่ผู้ส่งออกมีความประสงค์จะแจ้งยกเลิกใบอนุญาตส่งออกสินค้า (แบบ อ.2) กับกรมการค้าต่างประเทศ สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1. เข้าสู่ระบบ SMART-I และมายังหน้ารายการคำขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้า ค้นหาใบอนุญาตฯ ที่ต้องการยกเลิก จากนั้นกดปุ่มจัดการที่ท้ายรายการ
2. ระบบจะแสดงหน้ารายละเอียดใบอนุญาตฯ ให้เลื่อนไปที่ด้านล่างสุด กดปุ่ม "ยกเลิกคำขอ"
3. ระบบจะแสดงหน้าต่างแจ้งเตือน ให้ยืนยันการส่งคำขอยกเลิกใบอนุญาตฯ
4.ระบบจะแสดงเลขที่คำขอยกเลิก และมีสถานะเป็น "รอการพิจารณา" การยกเลิกจากทางเจ้าหน้าที่
5.เมื่อเจ้าหน้าที่อนุมัติการยกเลิกใบอนุญาตฯ แล้ว จะมีสถานะ "ยกเลิก" ดังภาพ และสถานะการยกเลิกจะแสดง "อนุมัติ" หมายถึง เจ้าหน้าที่อนุมัติการยกเลิกแล้ว เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการยกเลิกหนังใบอนุญาตฯ
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 0-2547-4837 /0-2547-4826 / 0-2547-4838 / 0-2547-4810
0 ความคิดเห็น