การขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกสินค้า

 

สินค้าบางรายการจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกสินค้าก่อนจึงจะสามารถขอใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการส่งออกสินค้าได้ โดยจะต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกสินค้าที่ระบบทะเบียนมีขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 เลือกเมนู ระบบทะเบียน >> บริการขึ้นทะเบียนสินค้า >> ทะเบียนผู้ส่งออกสินค้า


ขั้นตอนที่ 2 กดปุ่ม “ขึ้นทะเบียน”


ขั้นตอนที่ 3 ค้นหากลุ่มสินค้าที่ต้องการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออก กดปุ่ม “เลือก” 


ขั้นตอนที่ 4 ระบบจะแสดงรายการสินค้าที่อยู่ภายในกลุ่มสินค้าดังกล่าว กดปุ่ม “ดำเนินการต่อ”


ขั้นตอนที่ 5 ระบบแสดงรายการทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ดังกล่าว  ให้เลือกทะเบียนที่ต้องการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออก จากนั้นกดปุ่ม “ดำเนินการต่อ”


ขั้นตอนที่ 6 ระบบจะแสดงแบบฟอร์มการขึ้นทะเบียน ให้กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มและแนบเอกสารให้เรียบร้อย จากนั้นกดปุ่ม “ส่งคำขอ” หรือกดปุ่ม “บันทึก” เพื่อบันทึกเป็นแบบร่างไว้ก่อนได้

 


ขั้นตอนที่ 7 ระบบจะแสดงแบบฟอร์มการขึ้นทะเบียนให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้งก่อนส่งคำขอไปยังเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นกดปุ่ม “ดำเนินการต่อ”


 ขั้นตอนที่ 8 หลังจากส่งคำขอแล้ว ระบบจะแสดงหมายเลขคำขอ และค่าบริการในการขึ้นทะเบียน กรณีมีค่าบริการให้ดำเนินการชำระค่าบริการ กรณีไม่มีค่าบริการให้กดปุ่ม “กลับสู่หน้ารายการ”



ขั้นตอนที่ 9 รายการคำขอจะปรากฏในตาราง สามารถติดตามสถานะการพิจารณาได้


ขั้นตอนที่ 10 หลังจากได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกสินค้าแล้ว เลขทะเบียนและวันที่หมดอายุจะปรากฏ



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น